วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกพบกลุ่มนักศึกษา ครั้งที่ 16 (วันที่ 28 ก.พ.59)

รายงานการพบกลุ่มนักศึกษา ครั้งที่ 16
  วันที่ 28 ก.พ. 59
ณ กศน.ตำบลบ่อแฮ้ว

       นักศึกษาระดับประถม มาเรียน จำนวน  2  คน  ขาดเรียนจำนวน 0  คน
       นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มาเรียน จำนวน 18 คน ขาดเรียน จำนวน 5 คน
       นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มาเรียน จำนวน 28 คน ขาดเรียน จำนวน 10 คน



การจัดกระบวนการเรียนรู้
  ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 
         วิชา บัญชีชาวบ้าน  ครูสอนเรื่อง บัญชีชาวบ้านในครัวเรือน ครูอธิบาย การวิเคราะห์รายรับ-รายจ่ายและทำบัญชีตนเอง บัญชีครัวเรือน จากนั้นให้ผู้เรียนได้ลงมือฝึกปฎิบัติวิธีการทำบัญชีรับ-จ่าย
ของตนเองและครอบครัวจากโจทย์ที่ครูมอบหมาย จากนั้นครูได้ให้ผู้เรียนร่วมกันการวางแผนการจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย เพื่อการประยุกต์ใช้ในครัวเรือนทางการประกอบอาชีพ 
         ครูกับผู้เรียนร่วมกันสรุป
         ทำแบบทำสอบย่อย จำนวน 5 ข้อ
         ครูมอบหมายงานกรต.ให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้า หัวข้อต่อไปนี้
           1. แนวคิด การกำหนดมาตรการควบคุมค่าใช้จ่าย
           2. แนวทางในการลดรายจ่าย
        
         ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
         วิชา การแปรรูปผลิตภัณฑ์สัปปะรด  ครูสอนเรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสัปปะรด ครูให้ความรู้เรื่องพันธุ์สัปปะรด วิธีการเพาะปลูก จากนั้นให้ผู้เรียนแลกเปลี่ยนความเป็นไปได้ในการเพาะปลูกสัปปะรด
โดยนำสภาพสิ่งแวดล้อม พื้นที่การเกษตรในชุมชนของตนเอง สามารถเพาะปลูกได้หรือไม่ จากนั้นครูให้ผู้เรียนร่วมกันสรุปความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสัปปะรด พันธุ์สัปปะรด วิธีการเพาะปลูก บันทึกลงในสมุด
         ครูกับผู้เรียนร่วมกันสรุป  จากนั้นทำแบบทำสอบย่อย จำนวน 5 ข้อ
         ครูมอบหมายงานกรต. ให้ผู้เรียนไปศึกษาวิธีการแปรรูปผลิตภัณฑ์สัปปะรด กลุ่มละ 1 เรื่อง
          วิชา การขายและการตลาด     ครูสอนเรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการผลิต การกำหนดราคา 
ครูอธิบายและยกตัวอย่างห้ผู้เรียนทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กัน จดบันทึกความรู้ลงในสมุด  จากนั้นครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่ม ศึกษาสินค้าหรือผลิตภัณฑ์กลุ่มละ 1 ชิ้น โดยให้มีเนื้อหาวิธีการผลิต และการกำหนดราคาขาย จากนั้นให้ส่งตัวแทนออกนำเสนอหน้าชั้นเรียน
         ครูกับผู้เรียนร่วมกันสรุป  จากนั้นทำแบบทำสอบย่อย จำนวน 5 ข้อ
         ครูมอบหมายงานกรต.  ให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าเรื่องสัญลักษณ์และมาตรฐานสินค้า
          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น