รายงานการพบกลุ่มนักศึกษา ครั้งที่ 16
วันที่ 28 ก.พ. 59
ณ กศน.ตำบลบ่อแฮ้ว
นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มาเรียน จำนวน 18 คน ขาดเรียน จำนวน 5 คน
นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มาเรียน จำนวน 28 คน ขาดเรียน จำนวน 10 คน
การจัดกระบวนการเรียนรู้
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
วิชา บัญชีชาวบ้าน ครูสอนเรื่อง บัญชีชาวบ้านในครัวเรือน ครูอธิบาย การวิเคราะห์รายรับ-รายจ่ายและทำบัญชีตนเอง บัญชีครัวเรือน จากนั้นให้ผู้เรียนได้ลงมือฝึกปฎิบัติวิธีการทำบัญชีรับ-จ่าย
ของตนเองและครอบครัวจากโจทย์ที่ครูมอบหมาย จากนั้นครูได้ให้ผู้เรียนร่วมกันการวางแผนการจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย เพื่อการประยุกต์ใช้ในครัวเรือนทางการประกอบอาชีพ
ครูกับผู้เรียนร่วมกันสรุป
ทำแบบทำสอบย่อย จำนวน 5 ข้อ
ครูมอบหมายงานกรต.ให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้า หัวข้อต่อไปนี้
1. แนวคิด การกำหนดมาตรการควบคุมค่าใช้จ่าย
วิชา การแปรรูปผลิตภัณฑ์สัปปะรด ครูสอนเรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสัปปะรด ครูให้ความรู้เรื่องพันธุ์สัปปะรด วิธีการเพาะปลูก จากนั้นให้ผู้เรียนแลกเปลี่ยนความเป็นไปได้ในการเพาะปลูกสัปปะรดครูมอบหมายงานกรต.ให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้า หัวข้อต่อไปนี้
1. แนวคิด การกำหนดมาตรการควบคุมค่าใช้จ่าย
2. แนวทางในการลดรายจ่าย
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
โดยนำสภาพสิ่งแวดล้อม พื้นที่การเกษตรในชุมชนของตนเอง สามารถเพาะปลูกได้หรือไม่ จากนั้นครูให้ผู้เรียนร่วมกันสรุปความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสัปปะรด พันธุ์สัปปะรด วิธีการเพาะปลูก บันทึกลงในสมุด
ครูกับผู้เรียนร่วมกันสรุป จากนั้นทำแบบทำสอบย่อย จำนวน 5 ข้อ
ครูมอบหมายงานกรต. ให้ผู้เรียนไปศึกษาวิธีการแปรรูปผลิตภัณฑ์สัปปะรด กลุ่มละ 1 เรื่อง
วิชา การขายและการตลาด ครูสอนเรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการผลิต การกำหนดราคา
ครูอธิบายและยกตัวอย่างห้ผู้เรียนทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กัน จดบันทึกความรู้ลงในสมุด จากนั้นครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่ม ศึกษาสินค้าหรือผลิตภัณฑ์กลุ่มละ 1 ชิ้น โดยให้มีเนื้อหาวิธีการผลิต และการกำหนดราคาขาย จากนั้นให้ส่งตัวแทนออกนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ครูกับผู้เรียนร่วมกันสรุป จากนั้นทำแบบทำสอบย่อย จำนวน 5 ข้อ
ครูมอบหมายงานกรต. ให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าเรื่องสัญลักษณ์และมาตรฐานสินค้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น