วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2559

อบรมทวิศึกษา รับชมผ่านรายการ ETV. ครั้งที่ 3 (วันที่ 3 มี.ค.59)

อบรมทวิศึกษา รับชมผ่านรายการ ETV. ครั้งที่ 3 (วันที่ 3 มี.ค.59) 
                                   
                                   เรื่อง ความเชื่อมโยงโลกแห่งการทำงานและโลกการศึกษา
โดย นางสาววัลลภา  อยู่ทอง   หัวหน้าหน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา

       ท่านได้กล่าวถึงเป้าหมายการอาชีวศึกษา เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนในด้านวิชาชีพระดับฝีมือระดับเทคนิคและระดับเทคโนโลยี รวมทั้งเป็นการยกระดับการศึกษาวิชาชีพให้สูงขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน โดยนำความรู้ในทางทฤษฎีอันเป็นสากลและภูมิปัญญาไทยมาเป็นพัฒนาผู้รับการศึกษาให้มีความรู้ความสามารถในทางปฎิบัติและมีสมรรถนะ จนสามารถนำไปประกอบอาชีพในลักษณะผู้ปฎิบัติหรือผู้ประกอบอาชีพโดยอิสระได้
           การพัฒนาศักยภาพกำลังแรงงาน เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันผ่าน                                                           ระบบอาชีวศึกษาและระบบคุณวุฒิวิชาชีพ
                                                สมรรถนะกำลังคนที่ประเทศต้องการ

แรงงาน                                      มาตรฐานอาชีพ/สมรรถนะ                      นักศึกษา  

                                                                                                                   
      มาตรฐานการทำงาน                                                                                 หลักสูตรอาชีวศึกษา    
      ทำงาน                               ฝึกประสบการณ์ทักษะวิชาชีพ                             การเรียนการสอน     
      ประเมิน                              ประเมินในสถานประกอบการ/สถาบัน                        ประเมิน              
      TVQ                                   ศึกษาเพิ่มเติม                                               ปวช./ปวส./ป.ตรี+TVQ  
                           
                                                        ประเภทของผู้เรียนอาชีวศึกษา
        นักศึกษาปกติ                              นักศึกษาทวิภาคี                                 นักศึกษาผู้มีงานทำ
จบแล้วเข้าเรียนต่อ                                  เป็นพนักงานของสถานประกอบการ       ประสงค์จะเรียนต่อแต่
ประสงค์จะเรียนในระบบชั้นเรียน              ประสงค์เรียนแบบทวิภาคี                       มีเวลาน้อย
มีพื้นฐานใกล้เคียง                                    มีประสบการณ์อาชีพ                             ทำงานควบคู่เรียน
เรียนเป็นชั้น/กลุ่มตามเงื่อนไข                  มีพื้นฐานแตกต่าง                                  มีประสบการณ์อาชีพ
หลักสูตร เวลา วิธีการศึกษา                     เรียนในสถานศึกษา                               มีพื้นฐานแตกต่าง
และประเมินผล                                         สถานประกอบการ                                  เรียนในสถานศึกษา  
                                                                 เงื่อนไขการจัดขึ้นกับข้อตกลง               ที่ทำงานของตน
                                                                                                                                เงื่อนไขการเรียนขึ้น
                                                                                                                                กับรายบุคคล

                                                         ความเชื่อมโยงระหว่าง
                      โลกของการทำงาน กับ โลกของการศึกษา
           โลกการทำงาน                                                                  โลกการศึกษา
 เงื่อนไขที่อาชีพต้องการ                                                  เงื่อนไขในการจัดการเรียนรู้
 - สถานที่ทำงาน                                                  -เนื้อหาสาระที่สอดคล้องกับผลลัพธ์ของการเรียนรู้
 - สภาพที่ทำงาน                                                  -การจัดการเรียนรู้
 -พื้นฐานการศึกษา                                               -การประเมินทรัพยากร เช่น อาคาร สถานที่ เครื่องมือ
 -อายุ                                                                      อุปกรณ์ บุคลากร
 -เพศ                                                                    -ข้อกำหนดอื่นๆ เช่น ระยะเวลา การจัดการเรียนรู้
 -สภาพร่างกาย                                                       แหล่งฝึกอาชีพ ค่าใช้จ่ายของผู้เรียน ประสบการณ์
 -ลักษณะนิสัย                                                         ในอาชีพของผู้สอน
 -ฯลฯ                                                                

มาตรฐานอาชีพ/มาตรฐานสมรรถนะ  คือ ข้อกำหนดหรือเกณฑ์มาตรฐานของสมรรถนะที่คาดหวังว่าบุคลากรจะบรรลุสำหรับอาชีพหนึ่งรวมทั้งความรู้และความเข้าใจ 
        - มาตรฐานด้านการปฎิบัติงาน
        - มาตรฐานด้านผลงาน
สมรรถนะ   คือ ความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ ความเข้าใจ ทักษะปฎิบัติ และทักษะด้านความคิด ในการปฎิบัติงานให้มีประสิทธิผลตามมาตรฐานที่ต้องการของอาชีพ
หน่วยสมรรถนะ  คือ หน่วยมาตรฐานซึ่งประกอบด้วยปริมาณและคุณภาพของงานที่สามารถนำไปใช้เป็นหน่วยนับ หรือวัดสมรรถภาพของผู้ปฎิบัติงานได้ โดยนับเป็น 1 หน่วยสมรรถนะ
การวิเคราะห์มาตรฐานอาชีพ
       1. กำหนดความมุ่งหมายหลัก
       2. กำหนดบทบาทหลัก
       3. กำหนดหน้าที่หลัก
       4. กำหนดหน่วยสมรรถนะ
       5. กำหนดสมรรถะย่อย
      คุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษาทุกระดับคุณวุฒิประเภทวิชา และสาขาวิชาต่างๆ จะต้องครอบคลุมอย่างน้อย 3 ด้าน คือ
      1. ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์
      2. ด้านสมรรถนะหลักและสมรรถนะทั่วไป
      3. ด้านสมรรถนะวิชาชีพ
กรอบคุณวุฒิการศึกษาวิชาชีพ
            ปวช.      
กรอบโครงสร้างหลักสูตร    ทฤษฎี : ปฎิบัติ  =  40 : 60
                                 หลักเทคโนโลยี + อาชีพเฉพาะ + วิจัย
    - สมรรถนะระดับฝีมือตามสาขาอาชีพ
    - คิด วิเคราะห์ แก้ปัญหา วางแผน ดำเนินการ ตรวจสอบ
    - บูรณาการความรู้ ระดับผู้ปฎิบัติงาน
    - มีคุณธรรม จริยธรรมและกิจนิสัยที่ดี
           ปวส.
กรอบโครงสร้างหลักสูตร    ทฤษฎี : ปฎิบัติ  =  40 : 60
                           พื้นฐานวิชาชีพ + อาชีพเฉพาะ + วิจัย
    - สมรรถนะระดับเทคนิคตามสาขาอาชีพ
    - คิด วิเคราะห์ แก้ปัญหา วางแผน จัดการ ตรวจสอบ แนะนำ สอนงาน
    - บูรณาการความรู้ ระดับผู้ควบคุมงาน
    - มีคุณธรรม จริยธรรม และกิจนิสัยที่ดี
          ปริญญาตรี
กรอบโครงสร้างหลักสูตร    ทฤษฎี : ปฎิบัติ  =  20 : 80
                           พื้นฐานวิชาชีพ + อาชีพเฉพาะเบ็ดเสร็จ + วิจัยอย่างง่าย
    - สมรรถนะระดับเทคโนโลยีตามสาขาอาชีพ
    - ออกแบบ จัดการ ตรวจสอบ แนะนำ สอนงาน พัฒนางาน
    - บูรณาการความรู้ ระดับนักเทคโนโลยี
    - มีคุณธรรม จริยธรรม และกิจนิสัยที่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น