รายงานการพบกลุ่มนักศึกษา ครั้งที่ 14
วันที่ 14 ก.พ. 59
ณ กศน.ตำบลบ่อแฮ้ว
นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มาเรียน จำนวน 18 คน ขาดเรียน จำนวน 5 คน
นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มาเรียน จำนวน 28 คน ขาดเรียน จำนวน 10 คน
การจัดกระบวนการเรียนรู้
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
วิชา ชุมชนแห่งการเรียนรู้ ครูสอนเรื่อง การวิเคราะห์โอกาส อุปสรรค การสร้างวิสัยทัศน์ การวางแผนยุทธศาสตร์ พัฒนาตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ ครูอธิบายการวิเคราะห์ SWOT ให้ผู้เรียนทำความเข้าใจและแบ่งกลุ่มให้ผู้เรียนร่วมกัน วิเคราะห์ SWOT จากใบงานที่มอบหมายให้ ส่งตัวแทนออกนำเสนอ ครูเพิ่มเติมส่วนที่ยังไม่สมบูรณ์
ครูกับผู้เรียนร่วมกันสรุป
ทำแบบทำสอบย่อย จำนวน 5 ข้อ
ครูมอบหมายงานกรต.ให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้า หัวข้อต่อไปนี้
- ตัวอย่าง ชุมชนแห่งการเรียนรู้
วิชา ทรัพยากรของประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครูสอน เรื่อง ทรัพยากรต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครูอธิบาย ทรัพยากรในประเทศไทย ซึ่งประเทศไทยมีความหลากหลายทางชีวภาพทั้งพืชและสัตว์ อันเป็นรากฐานอันมั่นคงของการผลิตในภาคการเกษตร ครูพูดถึงผลไม้ ป่าไม้ สัตว์ป่า พื้นที่เกษตรกรรม รวมทั้งแร่ที่สำคัญ ได้แก่ แร่ดีบุก ให้ผู้เรียนทำความเข้าใจและจดบันทึกความรู้ จากนั้นครูมอบหมายให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มกันศึกษาค้นคว้า ดังหัวข้อต่อไปนี้ กลุ่มที่ 1. ทรัพยากรสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และประเทศราชอาณาจักรกัมพูชา กลุ่มที่ 2 ทรัพยากรสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และประเทศมาเลเซีย กลุ่มที่ 3 ทรัพยากรสาธารณรัฐสิงคโปร์และสาธารณรัฐอินโดนีเซีย
จากนั้นให้ผู้เรียน ส่งตัวแทนนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
ครูกับผู้เรียนร่วมกันสรุป
ทำแบบทำสอบย่อย จำนวน 5 ข้อ
วิชา การนำเสนองานเขียนประเภทต่างๆ ครูสอนเรื่อง รูปแบบงานเขียน เรื่องบทความ ครูอธิบายวิธีการเขียนบทความ การใช้ภาษาเขียนให้ผู้อ่านเข้าใจได้ง่าย จากนั้นให้ผู้เรียนนำบทความที่ครูให้ไปหามาคนละบทความ เพื่อนำมาสรุปว่าผู้เขียนต้องการสื่อให้ผู้อ่านเข้าใจอย่างไร ให้แต่ละคนสรุปบทความแล้วอ่านให้เพื่อนฟัง ครูเพิ่มเติมส่วนที่ขาดหายครูมอบหมายงานกรต.ให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้า หัวข้อต่อไปนี้
- ตัวอย่าง ชุมชนแห่งการเรียนรู้
วิชา ทรัพยากรของประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครูสอน เรื่อง ทรัพยากรต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครูอธิบาย ทรัพยากรในประเทศไทย ซึ่งประเทศไทยมีความหลากหลายทางชีวภาพทั้งพืชและสัตว์ อันเป็นรากฐานอันมั่นคงของการผลิตในภาคการเกษตร ครูพูดถึงผลไม้ ป่าไม้ สัตว์ป่า พื้นที่เกษตรกรรม รวมทั้งแร่ที่สำคัญ ได้แก่ แร่ดีบุก ให้ผู้เรียนทำความเข้าใจและจดบันทึกความรู้ จากนั้นครูมอบหมายให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มกันศึกษาค้นคว้า ดังหัวข้อต่อไปนี้ กลุ่มที่ 1. ทรัพยากรสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และประเทศราชอาณาจักรกัมพูชา กลุ่มที่ 2 ทรัพยากรสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และประเทศมาเลเซีย กลุ่มที่ 3 ทรัพยากรสาธารณรัฐสิงคโปร์และสาธารณรัฐอินโดนีเซีย
จากนั้นให้ผู้เรียน ส่งตัวแทนนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
ครูกับผู้เรียนร่วมกันสรุป
ทำแบบทำสอบย่อย จำนวน 5 ข้อ
ครุมอบหมายงานกรต.ให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้า หัวข้อต่อไปนี้
- ทรัพยากรสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ และประเทศบรูไนดารุสซาลาม
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
- ทรัพยากรสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ และประเทศบรูไนดารุสซาลาม
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ครูกับผู้เรียนร่วมกันสรุป จากนั้นทำแบบทำสอบย่อย จำนวน 5 ข้อ
ครูมอบหมายงานกรต. ให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้าหัวข้อเรื่องดังต่อไปนี้
1. สารคดี
2. เรื่องสั้น
3. นวนิยาย
วิชา การขายและการตลาด ครูสอนเรื่อง การขายและเทคนิคการขาย ครูอธิบาย วิวัฒนาการการขาย และประเภทของงานขาย ให้ผู้เรียนทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กัน จดบันทึกความรู้ลงในสมุด จากนั้นครูมอบหมายให้ทำกิจกรรมกลุ่ม กลุ่มที่ 1 ประเภทของพนักงานขาย กลุ่มที่ 2 คุณสมบัติและจรรยาบรรณของนักขาย โดยให้แต่ละกลุ่ม สรุปความรู้ที่ได้ลงในแผนผังความคิด (Mind map) ตกแต่งให้สวยงาม แล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ครูกับผู้เรียนร่วมกันสรุป จากนั้นทำแบบทำสอบย่อย จำนวน 5 ข้อ
ครูมอบหมายงานกรต. ให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าเรื่องรายได้ของผู้ประกอบอาชีพนักขายและศิลปการขาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น