วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการพบกลุ่มนักศึกษา ครั้งที่ 14 (วันที่14 ก.พ.59)

รายงานการพบกลุ่มนักศึกษา ครั้งที่ 14
  วันที่ 14 ก.พ. 59
ณ กศน.ตำบลบ่อแฮ้ว

       นักศึกษาระดับประถม มาเรียน จำนวน  2  คน  ขาดเรียนจำนวน 0  คน
       นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มาเรียน จำนวน 18 คน ขาดเรียน จำนวน 5 คน
       นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มาเรียน จำนวน 28 คน ขาดเรียน จำนวน 10 คน



การจัดกระบวนการเรียนรู้
  ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 
         วิชา ชุมชนแห่งการเรียนรู้  ครูสอนเรื่อง การวิเคราะห์โอกาส อุปสรรค การสร้างวิสัยทัศน์                การวางแผนยุทธศาสตร์ พัฒนาตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้  ครูอธิบายการวิเคราะห์ SWOT ให้ผู้เรียนทำความเข้าใจและแบ่งกลุ่มให้ผู้เรียนร่วมกัน วิเคราะห์ SWOT จากใบงานที่มอบหมายให้ ส่งตัวแทนออกนำเสนอ ครูเพิ่มเติมส่วนที่ยังไม่สมบูรณ์
         ครูกับผู้เรียนร่วมกันสรุป
         ทำแบบทำสอบย่อย จำนวน 5 ข้อ
         ครูมอบหมายงานกรต.ให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้า หัวข้อต่อไปนี้
         - ตัวอย่าง ชุมชนแห่งการเรียนรู้
         วิชา ทรัพยากรของประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้   ครูสอน เรื่อง ทรัพยากรต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครูอธิบาย ทรัพยากรในประเทศไทย ซึ่งประเทศไทยมีความหลากหลายทางชีวภาพทั้งพืชและสัตว์ อันเป็นรากฐานอันมั่นคงของการผลิตในภาคการเกษตร ครูพูดถึงผลไม้ ป่าไม้ สัตว์ป่า พื้นที่เกษตรกรรม รวมทั้งแร่ที่สำคัญ ได้แก่ แร่ดีบุก  ให้ผู้เรียนทำความเข้าใจและจดบันทึกความรู้ จากนั้นครูมอบหมายให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มกันศึกษาค้นคว้า ดังหัวข้อต่อไปนี้  กลุ่มที่ 1. ทรัพยากรสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และประเทศราชอาณาจักรกัมพูชา กลุ่มที่ 2 ทรัพยากรสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และประเทศมาเลเซีย กลุ่มที่ 3 ทรัพยากรสาธารณรัฐสิงคโปร์และสาธารณรัฐอินโดนีเซีย 
          จากนั้นให้ผู้เรียน ส่งตัวแทนนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
          ครูกับผู้เรียนร่วมกันสรุป
          ทำแบบทำสอบย่อย จำนวน 5 ข้อ
          ครุมอบหมายงานกรต.ให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้า หัวข้อต่อไปนี้
           - ทรัพยากรสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ และประเทศบรูไนดารุสซาลาม
    ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
         วิชา การนำเสนองานเขียนประเภทต่างๆ  ครูสอนเรื่อง รูปแบบงานเขียน เรื่องบทความ ครูอธิบายวิธีการเขียนบทความ การใช้ภาษาเขียนให้ผู้อ่านเข้าใจได้ง่าย จากนั้นให้ผู้เรียนนำบทความที่ครูให้ไปหามาคนละบทความ เพื่อนำมาสรุปว่าผู้เขียนต้องการสื่อให้ผู้อ่านเข้าใจอย่างไร ให้แต่ละคนสรุปบทความแล้วอ่านให้เพื่อนฟัง ครูเพิ่มเติมส่วนที่ขาดหาย
         ครูกับผู้เรียนร่วมกันสรุป  จากนั้นทำแบบทำสอบย่อย จำนวน 5 ข้อ
         ครูมอบหมายงานกรต. ให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้าหัวข้อเรื่องดังต่อไปนี้
             1. สารคดี
             2. เรื่องสั้น
             3. นวนิยาย
         วิชา การขายและการตลาด     ครูสอนเรื่อง  การขายและเทคนิคการขาย ครูอธิบาย วิวัฒนาการการขาย และประเภทของงานขาย ให้ผู้เรียนทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กัน จดบันทึกความรู้ลงในสมุด จากนั้นครูมอบหมายให้ทำกิจกรรมกลุ่ม กลุ่มที่ 1 ประเภทของพนักงานขาย  กลุ่มที่ 2 คุณสมบัติและจรรยาบรรณของนักขาย โดยให้แต่ละกลุ่ม สรุปความรู้ที่ได้ลงในแผนผังความคิด (Mind map) ตกแต่งให้สวยงาม แล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียน
         ครูกับผู้เรียนร่วมกันสรุป  จากนั้นทำแบบทำสอบย่อย จำนวน 5 ข้อ
         ครูมอบหมายงานกรต.  ให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าเรื่องรายได้ของผู้ประกอบอาชีพนักขายและศิลปการขาย
          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น