วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการพบกลุ่มนักศึกษา ครั้งที่ 13 (วันที่ 7 ก.พ.59)

รายงานการพบกลุ่มนักศึกษา ครั้งที่ 13
  วันที่ 7 ก.พ. 59
ณ กศน.ตำบลบ่อแฮ้ว

       นักศึกษาระดับประถม มาเรียน จำนวน  2  คน  ขาดเรียนจำนวน 0  คน
       นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มาเรียน จำนวน 18 คน ขาดเรียน จำนวน 5 คน
       นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มาเรียน จำนวน 28 คน ขาดเรียน จำนวน 10 คน



การจัดกระบวนการเรียนรู้
  ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 
         วิชา ชุมชนแห่งการเรียนรู้  ครูสอนเรื่อง ความหมาย ความสำคัญ ชุมชนแห่งการเรียนรู้ ครูอธิบายความหมาย ความสำคัญ ชุมชนแห่งการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนทำความเข้าใจและศึกษาจากใบความรู้ ไปพร้อมๆกัน และจดบันทึกความรู้ลงในสมุด ผู้เรียนซักถามข้อสงสัย ครูอธิบายเพิ่มเติม 
         ครูกับผู้เรียนร่วมกันสรุป
         ทำแบบทำสอบย่อย จำนวน 5 ข้อ
         ครูมอบหมายงานกรต.ให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้า หัวข้อต่อไปนี้
         - ทฤษฎีหลักการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการพัฒนาชุมชนให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้
         วิชา ทรัพยากรของประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้   ครูสอน เรื่อง ความหมายและความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ ครูอธิบาย ความหมาย ของคำว่า "ทรัพยากรธรรมชาติ" จากผู้แต่งหนังสือจำนวน 3 ท่าน จากนั้นสรุปให้ผู้เรียนเข้าใจ ครูมอบหมายให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มกันศึกษาค้นคว้า ดังหัวข้อต่อไปนี้  กลุ่มที่ 1. ได้แก่ ทรัพยากรน้ำ  และทรัพยากรดิน  กลุ่มที่ 2 ได้แก่ ทรัพยากรป่าไม้  และทรัพยากรสัตว์ป่า กลุ่มที่ 3 ได้แก่ เรื่อง ทรัพยากรแร่ธาตุ และทรัพยากรปะการัง  
          จากนั้นให้ผู้เรียน ส่งตัวแทนนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
          ครูกับผู้เรียนร่วมกันสรุป
          ทำแบบทำสอบย่อย จำนวน 5 ข้อ
                                                                                                                                                ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
         วิชา การนำเสนองานเขียนประเภทต่างๆ  ครูสอนเรื่อง รูปแบบงานเขียน ครูอธิบายรูปแบบงานเขียน ได้แก่ การเขียนเรียงความ อธิบายองค์ประกอบการเขียนเรียงความ ยกตัวอย่างงานเขียน ให้ผู้เรียนได้ทำความเข้าใจ และได้เห็นแนวทางในการเขียนเรียงความ จากนั้นครูทดสอบให้ผู้เรียน เขียนเรียงความ เรื่อง ครอบครัวพอเพียงของฉัน ครูอ่านบทเรียงความแล้วคัดบทความที่ดีที่สุด 3 บทความ และให้ผู้เขียนเรียงความอ่านให้เพื่อนฟังหน้าชั้นเรียน
         ครูกับผู้เรียนร่วมกันสรุป  จากนั้นทำแบบทำสอบย่อย จำนวน 5 ข้อ
         ครูมอบหมายงานกรต. ให้ผู้เรียนไปคัดเลือกบทความจากหนังสือพิมพ์ มาคนละ 1 บทความ
         วิชา การขายและการตลาด     ครูสอนเรื่อง  การตลาดและการจัดการ ครูอธิบาย ความหมายหลักการตลาด และข้อมูลทางการตลาด ให้ผู้เรียนทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กัน จดบันทึกความรู้ลงในสมุด จากนั้นครูมอบหมายให้ทำกิจกรรมกลุ่ม เรื่อง ตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค โดยให้แต่ละกลุ่ม สรุปความรู้ที่ได้ลงในแผนผังความคิด (Mind map) ตกแต่งให้สวยงาม แล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียน
         ครูกับผู้เรียนร่วมกันสรุป  จากนั้นทำแบบทำสอบย่อย จำนวน 5 ข้อ
         ครูมอบหมายงานกรต.  ให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าเรื่องวิธีการหาข้อมูล เก็บข้อมูล และการนำข้อมูลทางการตลาดมาใช้
          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น