รายงานการพบกลุ่มนักศึกษา ครั้งที่ 5
วันที่ 6 ธ.ค. 58
ณ กศน.ตำบลบ่อแฮ้ว
นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มาเรียน จำนวน 18 คน ขาดเรียน จำนวน 5 คน
นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มาเรียน จำนวน 28 คน ขาดเรียน จำนวน 10 คน
การจัดกระบวนการเรียนรู้
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ศิลปศึกษา เรื่อง ทัศนศิลป์ ครูและผู้เรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับความสำคัญของทัศนศิลป์ที่ใช้ของจุด เส้น สี แสง – เงา รูปร่างและรูปทรง เพื่อความซาบซึ้งในงานทัศนศิลป์ของไทย ความหมาย ความเป็นมาของทัศนศิลป์ไทยด้านจิตรกรรม ประติมากรรม สถาปัตยกรรม ภาพพิมพ์ ความงามของทัศนศิลป์ไทยที่เกิดจากความงามตามธรรมชาติ วิธีการนำความงามของธรรมชาติมาสร้างสรรค์งาน ความคิดสร้างสรรค์เหมาะสม และความพอดีของการนำวัตถุหรือวัสดุสิ่งของต่าง ๆ มาประดับตกแต่งร่างกายและที่อยู่อาศัยหรือตกแต่งสถานที่ สิ่งแวดล้อมทั่วๆ ไป และคุณค่าของความซาบซึ้ง ความดีงามของวัฒนธรรม ประเพณี และความสวยงามของวัด โบสถ์ วิหารยุคต่างๆ ของชาติ จากนั้นให้ผู้เรียนศึกษาใบความรู้เกี่ยวกับงานทัศนศิลป์ และแบ่งกลุ่มผู้เรียน ตามหัวข้อดังนี้
1. เทคนิควิธีการวาด ปั้น
2. วัสดุอุปกรณ์ในการปั้น
3. การสื่อความหมายในการปั้น
จากนั้นให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มออกนำเสนอ และทำใบงาน จำนวน 5 ข้อ สรุปร่วมกัน
วิชาเศรษฐกิจพอเพียง ครูสอนเรื่อง การวางแผนประกอบอาชีพแบบพอเพียง
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ครูร่วมกับผู้เรียนพูดคุยในเรื่องการประกอบอาชีพต่างๆทั้งอาชีพหลักและอาชีพเสริมที่มีอยู่ในชุมชนว่ามีอะไรบ้างสุ่มตัวอย่างให้ผู้เรียนเล่าประสบการณ์การประกอบอาชีพของตัวเองที่คิดว่าเขาประสบความสำเร็จและอาชีพที่เขาทำแล้วขาดทุนหรือไม่ประสบผลสำเร็จ(30 นาที)
ครูและผู้เรียนสรุปเรื่อง
การประกอบอาชีพในชุมชนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยแบ่งเป็น 5 อาชีพ ได้แก่ เกษตรกรรม, ค้าขาย, รับจ้าง, รับราชการ, ธุรกิจส่วนตัว ให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่ม 5 กลุ่ม
จากนั้นให้แต่ละกลุ่มเขียนคำตอบตามคำถามที่ครูกำหนดให้
ดังนี้
2.1
กลุ่มอาชีพของผู้เรียนมีประโยชน์และมีความสำคัญอย่างไร
2.2
กลุ่มอาชีพของผู้เรียนมีคุณธรรมในการประกอบอาชีพอย่างไร
2.3 ปัญหาของการประกอบอาชีพนั้นมีอย่างไร
ครูและผู้เรียนร่วมกันสรุปคุณธรรมในการประกอบอาชีพของแต่ละกลุ่ม
ว่าสอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อย่างไร
ครูให้ผู้เรียนศึกษาใบความรู้เรื่องคุณธรรม 11 ประการ
คือขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ มีวินัย สะอาด
สามัคคี มีน้ำใจ ประชาธิปไตย
กตัญญู เศรษฐกิจพอเพียง แล้วให้จัดกลุ่มว่าแต่ละอาชีพอยู่ในคุณธรรมข้อใด
นำมาวางแผนในการประกอบอาชีพได้อย่างเหมาะสม
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
วิชาเศรษฐกิจพอเพียง ครูสอนเรื่อง การแก้ปัญหาชุมชน ครูสนทนากับผู้เรียนถึงวิธีการศึกษาด้วยตนเองและให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้า
ดังนี้
1.ปัญหาที่พบในชุมชน ในหัวข้อ (เลือก 1 ปัญหา)
-
ปัญหาด้านชุมชนสังคม
-
ปัญหาด้านเศรษฐกิจ
-ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม
2.การแก้ปัญหา
3.การพัฒนาชุมชน
-
ครูบอกถึงแหล่งเรียนรู้ที่ใช้ในการศึกษาหาข้อมูล
-
ครูมอบหมายงานให้ผู้เรียนไปทำการศึกษาค้นคว้าตามหัวข้อที่กำหนดและจดบันทึก
วิชา ศิลปศึกษา ครูสอน เรื่อง ทัศนศิลป์
ครูสนทนากับนักศึกษาเรื่องสถานที่สำคัญในท้องถิ่น ของตนเอง เช่น วัด มัสยิด โบราณสถาน โบราณวัตถุ ฯลฯ
ครูอธิบาย ความสำคัญ ความเป็นมาของเนื้อหา ทัศนศิลป์ และการวิพากษ์วิจารณ์งานทัศนศิลป์แบ่งกลุ่มผู้เรียน ออกเป็นกลุ่มย่อย กลุ่มละ 4 – 5 คน 4 กลุ่ม ศึกษาค้นคว้าเรื่องที่ครูกำหนดให้
จากนั้นให้ตัวแทนกลุ่มนำเสนอผลงานที่ศึกษาค้นคว้าให้กลุ่มอื่นฟัง
ครูและผู้เรียนช่วยกันสรุปเนื้อหาสาระสำคัญของเรื่องและจดบันทึก ทำใบงาน จำนวน 5 ข้อ
ปัญหาและอุปสรรคในการพบกลุ่ม
- การแบ่งกลุ่มผู้เรียนให้ศึกษาค้นคว้าทำงานกลุ่มนั้น ปัญหาที่พบอย่างชัดเจน คือนักศึกษาผู้ที่จะออกนำเสนอหน้าชั้นเรียนเป็นคนเดิมซ้ำกันทุกครั้ง นักศึกษาที่ไม่ออกนำเสนอหน้าชั้นเรียน จึงไม่ได้ฝึกที่จะแสดงออก การนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น