วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการพบกลุ่ม ครั้งที่ 8 (วันที่ 27 ธ.ค.58)

รายงานการพบกลุ่มนักศึกษา ครั้งที่ 8
  วันที่ 27 ธ.ค. 58
ณ กศน.ตำบลบ่อแฮ้ว

       นักศึกษาระดับประถม มาเรียน จำนวน  2  คน  ขาดเรียนจำนวน 0  คน
       นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มาเรียน จำนวน 18 คน ขาดเรียน จำนวน 5 คน
       นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มาเรียน จำนวน 28 คน ขาดเรียน จำนวน 10 คน



การจัดกระบวนการเรียนรู้
  ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น  
 วิชาพัฒนาอาชีพให้มีความเข้มแข็ง  ครูสอนเรื่อง การจัดทำแผนการตลาด  นำเข้าสู่บทเรียน ครูสอบถามงานที่มอบหมายให้ไปศึกษาก่อนมาพบกลุ่ม เรื่องการจัดทำแผนการตลาด
      ครูสนทนาวิธีการจัดทำแผนการตลาดและร่วมกับผู้เรียนแลกเปลี่ยนความรู้วิธีการทำแผนการตลาด  วิธีกำหนดเป้าหมายของตลาด ให้ผู้เรียนบอกที่มาของทุนและปัจจัยการผลิตหรือการบริการจากประสบการณ์ที่พบเห็นและเรียนรู้
     ครูร่วมกับผู้เรียนแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องการทำแผนการตลาด  ที่มาของทุนปัจจัยการผลิตหรือการบริการโดยการสนทนา ตีความหมายและที่มา ใช้เวลา 30  นาที  ให้ผู้เรียนอ่านใบความรู้เรื่องวิธีการจัดทำแผนการตลาด  ใช้เวลา 20 นาที ผู้เรียนใช้วิธีการแก้ปัญหาจากการเรียนโดยการชักถามครูและเพื่อนๆและทำใบงาน 30 นาที                                                          

     ครูสรุปผลจากการทำใบงานเรื่อง การจัดทำแผนการตลาดโดยครูสังเกตพฤติกรรมผู้เรียนในการทำใบงาน ใช้เวลา  30 นาที  และให้ผู้เรียนบันทึกกิจกรรมลงในสมุดบันทึกกิจกรรมในสัปดาห์ที่ 2 เวลา 30  นาทีครูตรวจงานที่ผู้เรียนทำใช้เวลา  20 นาที  ครูมอบหมายให้ผู้เรียนไปศึกษาเรื่องจัดทำแผนพัฒนาการผลิตและการบริการมาก่อนพบกลุ่มในสัปดาห์ต่อไป  
 วิชาศาสนาและหน้าที่พลเมือง ครูสอนเรื่อ ความเป็นมา  หลักการ  เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 
     ครูชวนผู้เรียนพูดคุยเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญว่ามีความสำคัญและเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างไร  ครูและผู้เรียนร่วมกันอภิปรายเรื่องโครงสร้างและสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพร้อมกับพูดคุยเรื่องบทบาท  หน้าที่ในการปฏิบัติเป็นพลเมืองดี
     ครูเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามข้อสงสัยก่อนเข้าสู่บทเรียนขั้นต่อไป
     ครูแจกใบความรู้เรื่อง  ความเป็นมา  หลักการ  เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ
     ครูให้ผู้เรียนศึกษาใบความรู้  พร้อมทั้งสรุปใจความสำคัญมาตามความเข้าใจของนักศึกษา
     ครูสุ่มตัวอย่างผู้เรียนออกมาแสดงความความคิดเห็นตามที่ตนเองสรุปไว้
ครูแบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็น 2 กลุ่ม เพื่อศึกษากรณีตัวอย่างเกี่ยวกับเหตุการณ์ 14 ตุลา  และพฤษภาทมิฬว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไรจากกรณีตัวอย่างที่ 2  กรณี
     ครูให้ผู้เรียนส่งตัวแทนกลุ่มนำเสนอความรู้จากการศึกษากรณีตัวอย่าง  พร้อมถกแถลงร่วมกัน
     ครูให้ผู้เรียนทำใบงาน  เรื่อง  ความเป็นมา  หลักการ  เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ
     ครูแจกใบความรู้  เรื่อง  โครงสร้างและสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญ
     ครูแบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็น 3 กลุ่ม  แล้วให้แต่ละกลุ่มคัดเลือกหัวหน้ากลุ่ม  รองหัวหน้ากลุ่ม  
และเลขานุการการ  จากนั้นให้หัวหน้ากลุ่มออกมาจับฉลากเพื่อเลือกหัวข้อของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่จะต้องนำไปศึกษาค้นคว้าพร้อมยกตัวอย่างรัฐธรรมนูญที่จำเป็นและการนำไปใช้สำหรับการดำเนินชีวิตในสังคมปัจจุบันดังนี้  ดังนี้ 
     หมวด 3  สิทธิเสรีภาพของชนชาวไทย
     หมวด 4  หน้าที่ของชนชาวไทย
     หมวด 14  การปกครองส่วนท้องถิ่น
ครูให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มจัดบอร์ดแสดงผลงานของแต่ละกลุ่มตามหัวข้อที่ได้ไปศึกษาแล้วนำผลงานมานำเสนอหน้าชั้นเรียน ครูแจกใบความรู้ เรื่องสิทธิ เสรีภาพและหน้าที่ของประชาชน
ครูให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวกับ สิทธิเสรีภาพและหน้าที่ของประชาชนจาก ใบงาน หนังสือ สื่อสิ่งพิมพ์หรือแหล่งเรียนรู้ เช่น อินเตอร์เน็ต แล้วสรุปเป็นใบงานส่งครู
ครูให้ผู้เรียนนำผลการศึกษาค้นคว้ามานำเสนอในกลุ่มผู้เรียนให้เพื่อนฟังโดยการสุ่มตัวอย่าง พร้อมทั้งให้ผู้เรียนนำใบงานส่งครู ครูและผู้เรียนสรุปเนื้อหาร่วมกัน
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย  
 วิชาพัฒนาอาชีพให้มีความมั่นคง  ครูสอนเรื่อง การจัดทำแผนพัฒนาการตลาด 
     ครูและผู้เรียนร่วมกันกำหนดสภาพปัญหา ความต้องการกำหนดทิศทางการตลาด เป้าหมายการตลาด และกลยุทธ์สู่เป้าหมาย และการวิเคราะห์กลยุทธ์ ตลอดจนวิเคราะห์ และทำความเข้าใจกับสภาพปัญหาของการกำหนดทิศทางการตลาด การกำหนดเป้าหมายการตลาด การกำหนดกลยุทธ์สู่เป้าหมาย และการวิเคราะห์กลยุทธ์
     ครูและผู้เรียนร่วมกันวางแผน และกำหนดแนวทางในการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรียนรู้ด้วยตนเอง คิดหา เหตุผลเชิงประจักษ์ของตนเอง ในการวิเคราะห์ศักยภาพธุรกิจในช่วงระยะเริ่มต้น สร้างตัว และทรงตัว ตกต่ำหรือสูงขึ้น จากผู้มีประสบการณ์ ผู้รู้ ภูมิปัญญา สื่อ
     ครูและผู้เรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสรุปความรู้เบื้องต้นที่ได้ไปศึกษา ค้นคว้า เรียนรู้มาจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ ผู้เรียนได้นำความรู้ที่ได้ศึกษาด้วยตนเองเพื่อมาตรวจสอบความถูกต้องในกระบวนการเรียนรู้ พร้อมสรุปจัดทำรายงานรวบรวมเป็นแฟ้มสะสมงาน
วิชาศาสนาและหน้าที่พลเมือง  ครูสอนเรื่อง หน้าที่พลเมือง 
     ครูและผู้เรียนร่วมกันวิเคราะห์กรณีศึกษาการยกร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน (ปี 40) ศึกษากระบวนการได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญและการนำไปใช้ว่าถูกต้องหรือไม่ มีข้อขัดข้องอย่างไร จากนั้นได้ร่วมกันกำหนดและวางแผนการเรียนรู้ในเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง เพื่อไปแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง แล้วบันทึกการเรียนรู้ด้วยตนเอง นำความรู้ที่ได้จากการไปแสวงหาความรู้มาสรุปบทเรียนร่วมกัน และหาแนวทางการประยุกต์ใช้ความรู้ดัง เช่นการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันของตนและการให้ความรู้ถ่ายทอดความรู้กับผู้อื่น 
ปัญหาและอุปสรรคในการพบกลุ่ม
     เนื้อวิชาเรียนแต่ละวิชา มีค่อนข้างมากทำให้การจัดการเรียนการสอน ไม่ครบถ้วนขาดเนื้อหาบางส่วนไป ทั้งนี้นักศึกษาไปค้นคว้าด้วยตนเอง ทำให้ความรู้ที่ได้ไปศึกษาไม่ครบเนื้อหา ความเข้าใจผิด ในบางเรื่องที่ไปค้นคว้า ซึ่งพบในการบันทึกการเรียนรู้ของผู้เรียน สรุปเนื้อหาไม่ตรงประเด็นที่ศึกษา เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น