รายงานการพบกลุ่มนักศึกษา ครั้งที่ 6
วันที่ 13 ธ.ค. 58
ณ กศน.ตำบลบ่อแฮ้ว
นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มาเรียน จำนวน 18 คน ขาดเรียน จำนวน 5 คน
นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มาเรียน จำนวน 28 คน ขาดเรียน จำนวน 10 คน
การจัดกระบวนการเรียนรู้
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
วิชาศิลปศึกษา ครูสอนเรื่อง นาฎศิลป์ไทย ครูและผู้เรียนร่วมกันสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับ ประวัติ ความเป็นมาและวิวัฒนาการของการแสดงนาฏศิลป์ไทยประเภทต่าง ๆ รูปแบบ/องค์ประกอบและวิธีการแสดงนาฏศิลป์ไทยในแต่ละภาค การแสดงความคิดเห็นและความรู้สึกต่อการแสดงนาฏศิลป์ไทย ประโยชน์และวิธีเลือกชมการแสดงนาฏศิลป์ไทย ท่ารำและการสื่อความหมายในนาฏศิลป์ไทย การใช้ท่าทางสื่อความหมาย รวมทั้งโอกาสที่ใช้แสดง ประโยชน์และคุณค่าของนาฏศิลป์ไทยและภาษาท่าที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม ประวัติ ความเป็นมา วัฒนาการ ความหมายของเนื้อเพลงที่ใช้และการแต่งกายประกอบการแสดงรำวงมาตรฐาน การนำท่ารำวงมาตรฐานไปประยุกต์ใช้ประกอบกับเพลงอื่น ๆ เพื่อนำไปใช้ในชีวิต ประจำวันโดยให้สอดคล้องกับวัฒนธรรม การอนุรักษ์ การละเล่น ตามวัฒนธรรมประเพณี ของภูมิปัญญาทางนาฏศิลป์ไทยของภาคต่างๆ
จากนั้นครูให้ผู้เรียนศึกษาใบความรู้เรื่องนาฏศิลป์ไทย ศึกษาจากสื่อวีดีทัศน์เรื่อง
นาฏศิลป์ไทยเพิ่มเติม ผู้เรียนซักถาม/แสดงความคิดเห็น สรุปร่วมกัน และทำใบงาน จำนวน 5 ข้อ
วิชาเศรษฐกิจพอเพียง ครูสอนเรื่อง สร้างเครือข่ายดำเนินชีวิตแบบพอเพียงเช่น กลุ่มผลิตภัณฑ์กระดาษสาบ้านท่าล้อ กลุ่มเพาะเห็ดบ้านท่าล้อ กลุ่มดอกไม้ประดิษฐ์จากดินไทยบ้านดงสันเงิน เป็นต้น
จากนั้นครูแบ่งผู้เรียนออกเป็น 3 กลุ่ม
กลุ่มละเท่าๆกัน เพื่อจัดกิจกรรม
“พอเพียง...อยู่หนใด” โดยแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาจับฉลาก เลือกหัวข้อที่ครูกำหนดให้ ดังนี้
1. กระเป๋าสานพลาสติกจากกลุ่มแม่บ้าน(OTOP)VS กระเป๋าแบร์ดเนมยี่ห้อดัง
2. กล้วยทอดสามรส VS มันฝรั่งทอด
จากห้างสรรพสินค้า
3. โทรศัพท์มือถือ ซัมซุง รุ่นอาม่า VS
โทรศัพท์มือถือ ซัมซุงรุ่น กาแล็คซี
และให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มระดมความคิดและวิเคราะห์เรื่องราวจากหัวข้อที่ได้รับว่า สินค้าแต่ละ
ชนิดมีข้อดี และข้อเสียอย่างไร ลงในกระดาษบรุ๊ฟ ในรูปแบบแผนผังความคิด (mind map)
สรุปร่วมกัน และทำแบบฝึกหัด จำนวน 5 ข้อ
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
วิชาเศรษฐกิจพอเพียง ครูสอนเรื่อง สถานการณ์ของประเทศกับความพอเพียง
ครูสนทนากับผู้เรียนถึงวิธีการศึกษาด้วยตนเองและให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้าในหัวข้อต่อไปนี้
-ปัญหาค่าครองชีพ
-ปัญหาความยากจน
-ปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ
ครูบอกถึงแหล่งเรียนรู้ที่ใช้ในการศึกษาหาข้อมูล
ครูมอบหมายงานให้ผู้เรียนไปทำการศึกษาค้นคว้าตามหัวข้อที่กำหนดและจดบันทึก
วิชา ศิลปศึกษา ครูสอน เรื่อง ดนตรีสากล
ครูกับผู้เรียนสนทนาถึงภูมิปัญญาท้องถิ่นทางด้านดนตรีที่มีในท้องถิ่น ครูให้ผู้เรียนทำกิจกรรมนันทนาการ
โดยการตบมือเป็นจังหวะ ทบทวน
เนื้อหาที่เรียนมาในครั้งที่แล้ว ในเรื่อง ทัศนศิลป์
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยครูซักถามผู้เรียนในเรื่อง ดนตรีสากล ดนตรีสากลประเภทต่างๆ และคุณค่าความไพเราะของเพลงสากล โดยการสุ่มถาม และครูอธิบายเพิ่มเติม
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยครูซักถามผู้เรียนในเรื่อง ดนตรีสากล ดนตรีสากลประเภทต่างๆ และคุณค่าความไพเราะของเพลงสากล โดยการสุ่มถาม และครูอธิบายเพิ่มเติม
ครูและผู้เรียนสรุปเนื้อหาสาระสำคัญของเรื่อง
และให้ผู้เรียนจดบันทึก ให้นักศึกษาทำใบงาน จำนวน 5 ข้อ
ปัญหาและอุปสรรคในการพบกลุ่ม
- วิชา ศิลปศึกษา ยังขาดสื่อที่เป็นเครื่องดนตรี ที่สามารถสัมผัสได้จริง ทำให้การเรียนรู้ของผู้เรียนยังอยู่ในที่จำกัด ครูได้แก้ปัญหา โดยให้ดูจากภาพ และสื่อทาง CD และอินเตอร์เน็ต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น