รายงานการพบกลุ่มนักศึกษา ครั้งที่ 7
วันที่ 20 ธ.ค. 58
ณ กศน.ตำบลบ่อแฮ้ว
นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มาเรียน จำนวน 18 คน ขาดเรียน จำนวน 5 คน
นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มาเรียน จำนวน 28 คน ขาดเรียน จำนวน 10 คน
การจัดกระบวนการเรียนรู้
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
วิชาพัฒนาอาชีพให้มีความเข้มแข็ง ครูสอนเรื่อง ความหมาย ความสำคัญและความจำเป็นในการพัฒนาอาชีพ และการวิเคราะห์สภาพตำแหน่งธุรกิจ
ครูอธิบายแนวทางในการศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่มอบหมาย
ครูสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้เรียน
ครูมอบหมายให้ผู้เรียนไปศึกษาเกี่ยวกับเรื่องดังนี้
1.ความหมาย ความสำคัญและความจำเป็นในการพัฒนาอาชีพ
2.ความจำเป็นของการวิเคราะห์ศักยภาพธุรกิจ
3.การวิเคราะห์ตำแหน่งธุรกิจ
- ระยะเริ่มต้น
- ระยะสร้างตัว
- ระยะทรงตัว
- ระยะตกต่ำหรือสูงขึ้น
การวิเคราะห์ธุรกิจตามศักยภาพ 5 ด้าน ได้แก่ ศักยภาพของทรัพยกรธรรมชาติในแต่ละพื้นที่ ศักยภาพพื้นที่ตามลักษณะภูมิอากาศ ศักยภาพของภูมิประเทศและทำเลที่ตั้งของแต่ละพื้นที่ศักยภาพของศิลปวัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิตของแต่ละพื้นที่ศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์ในแต่ละพื้นที่บนเส้นทางของเวลา
ครูสรุปผลจากการนำเสนอและการชักถามของผู้เรียนเรื่องการพัฒนาอาชีพและความสำคัญของการพัฒนาอาชีพ มอบหมายงานบทเรียน เรื่องการจัดทำแผนการตลาด บทที่ 2 ในการพบกลุ่มครั้งต่อไป
ครูสร้างความคุ้นเคยกับผู้เรียนโดยการเปิดประเด็นเรื่องศาสนาที่นักเรียนส่วนใหญ่นับถือแล้วถามถึงความสำคัญและเหตุผลที่ต้องนับถือศาสนานั้นๆ
ครูทำความเข้าใจกับวิชาพร้อมมาตรฐานและชี้แจงตัวชี้วัดของหน่วยการเรียนรู้
ครูทักทายกล่าวนำและอธิบายการกำหนดเป้าหมายและการวางแผนการเรียนรู้เกี่ยวกับความเป็นมาของศาสนาในประเทศไทยและในทวีปเอเชีย
ครูและผู้เรียนร่วมกันอภิปรายถึงประวัติความเป็นมาของศาสนาที่คนไทยนับถือและศาสนาอื่นๆที่รู้จักในสังคม
ครูเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามข้อสงสัยก่อนเข้าสู่บทเรียนขั้นต่อไป
ครูและผู้เรียนวางแผนวิธีการเรียนรู้เนื้อหาเรื่องความเป็นมาและหลักธรรมของศาสนาในประเทศไทยและในทวีปเอเชีย
ครูแจกใบความรู้ เรื่อง
ศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลาม ฮินดู
ใบความรู้ เรื่อง วัฒนธรรม ประเพณีของไทยและเอเชีย
ใบความรู้ เรื่อง
หลักธรรมของศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์ ศาสนาอิสลาม และศาสนาฮินดู
ครูจัดทำฉลาก แยกเป็นศาสนา พุทธ คริสต์ อิสลาม ฮินดู แล้วแบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็น 4 กลุ่ม จากนั้นครูให้ตัวแทนกลุ่มออกมาจับฉลากเพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาและความสำคัญ หลักคำสอน
ศาสนา ของแต่ละศาสนาที่จับฉลากได้
ครูกำหนดการเรียนรู้ที่เกี่ยวกับวัฒนธรรม
ประเพณีของไทยและเอเชีย
แล้วแบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็น 4 กลุ่ม จากนั้นครูให้ตัวแทนกลุ่มออกมาจับฉลากเพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาและความสำคัญของวัฒนธรรม ประเพณีของไทยและเอเชียที่จับฉลากได้
ครูให้ผู้เรียนเขียนแผนภาพความคิดเกี่ยวกับหัวข้อที่ตนเองได้รับมอบหมาย
ครูให้ผู้เรียนส่งตัวแทนกลุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนในเรื่องที่ตนเองได้ศึกษาค้นคว้า
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
วิชาพัฒนาอาชีพให้มีความมั่นคง ครูสอนเรื่อง ศักยภาพทางธุรกิจ ครูและผู้เรียนร่วมกันกำหนดสภาพปัญหาความต้องการในการเรียนรู้เรื่องความหมาย ความสำคัญ และความจำเป็นของการพัฒนาอาชีพ ครูให้ผู้เรียนร่วมกันวิเคราะห์ศักยภาพทางธุรกิจในช่วงระยะเริ่มต้น สร้างตัว และเทรงตัว ตกต่ำหรือสูงขึ้น จากผู้มีประสบการณ์ ผู้รู้ภูมิปัญญา สื่อ เป็นต้น
ครูและผู้เรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสรุปความรู้เบื้องต้นที่ได้ศึกษา ค้นคว้า บันทึกความรู้ลงในแฟ้มสะสมผลงาน
วิชาศาสนาและหน้าที่พลเมือง ครูสอนเรื่อง ศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี
ครูอธิบายการกำเนิดศาสนา ได้แก่ ศาสนาพุทธ คริสต์ ฮินดู อิสลาม ให้ผู้เรียนทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กัน
จากนั้นให้นักศึกษาร่วมกันวิเคราะห์สถานการณ์ทั้งด้านความเจริญ และความเสื่อมของศาสนาต่างๆ จากสื่อต่างๆ โดยยกตัวอย่างมากลุ่มล่ะ 1 หัวข้อ ส่งตัวแทนออกนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ครูและผู้เรียนร่วมกันสรุปเนื้อหา ทำแบบฝึกหัด จำนวน 5 ข้อ
ปัญหาและอุปสรรคในการพบกลุ่ม
ผู้เรียนยังขาดเทคนิคในการวิเคราะห์ข้อมูลในเนื้อหาวิชาที่ครูมอบหมายให้ศึกษาค้นคว้าเพื่อนำมาเสนอหน้าชั้นเรียน ทำให้ขาดประเด็นเนื้อหาที่สำคัญไป
|
ให้นำปัญหาที่เกิดจากการเรียนการสอนมาจัดทำวิจัยชั้นเรียนด้วยนะคะ
ตอบลบบันทึการพบกลุ่มได้ดีมากค่ะ เป็นตัวอย่างที่ดี