รายงานการพบกลุ่มนักศึกษา ครั้งที่ 2
วันที่ 15 พ.ย. 58
ณ กศน.ตำบลบ่อแฮ้ว
นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มาเรียน จำนวน 18 คน ขาดเรียน จำนวน 5 คน
นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มาเรียน จำนวน 25 คน ขาดเรียน จำนวน 10 คน
การจัดกระบวนการเรียนรู้
ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น วิชา คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนและการดำเนินการ เนื้อหาได้แก่เรื่อง จำนวนเต็มบวกจำนวนเต็มลบ และศูนย์ ค่าสัมบูรณ์ การบวก ลบ จำนวนจริง
ครูได้นำเข้าสู่บทเรียนด้วยการสนทนากับผู้เรียนถึงการใช้จ่ายในหนึ่งวันของผู้เรียนมีการใช้จ่ายอย่างไร และถ้าเป็นหนึ่งสัปดาห์ ตลอดจนหนึ่งเดือนได้ใช้จ่ายเป็นเงินจำนวนกี่บาท รายได้เพียงพอกับรายจ่ายหรือไม่ ปรากฎมีผู้เรียนบางคนใช้เงินมากกว่ารายได้นั่นหมายถึงการใช้เงินติดลบ แต่กรณีที่ใช้เงินน้อยกว่า หมายความว่าจะมีเงินเหลือซึ่งจะทำให้มีเงินออม ดังนั้นผู้เรียนเป็นผู้มีสิทธิเลือกระหว่างมีเงินออมหรือติดลบ เพื่อให้ผู้เรียนใช้จ่ายเงินอย่างประสิทธิภาพ จึงจำเป็นต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการวางแผนการใช้จ่ายเงิน ให้ผู้เรียนเขียนรายได้ของตนเองลงในกระดาษ และบอกรายได้ของตนเองมีตัวเลขอะไรบ้าง เช่น นายทองดี มีรายได้ เดือนละ 8,500 บาท ประกอบด้วยเลข 8 5 0 0 เป็นต้น จากนั้นให้แต่ละคนนำตัวเลขของตนเองมาบวกกัน เช่น 8 + 5 + 0 + 0 = 13 ครูสอบถามผู้เรียนรู้หรือไม่ว่า ในจำนวนตัวเลขมีตัวเลขไหนบ้าง ที่เป็นบวก ตัวเลขไหนบ้างเป็นลบ และตัวเลขไหนบ้างเป็นศูนย์ และให้ผู้เรียนบอกค่าประจำหลัก ครูอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างของจำนวนเต็ม และค่าสัมบูรณ์ ครูอธิบายเกี่ยวกับการบวก การลบ บนเส้นจำนวน และการบวก ลบ จำนวนจริง ครูแสดงวิธีทำและอธิบายบนหน้ากระดานให้นักศึกษาได้ทำความเข้าใจ ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบ จำนวน 10 ข้อ ครูและผู้เรียนกันเฉลยแบบทดสอบ ครูมอบหมายงานให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้า เรื่อง การบวกและการลบจำนวนจริง
ระดับ มัธยมศึกษาตอนปลาย วิชา คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน และการดำเนินการ เนื้อหาได้แก่เรื่อง ความสัมพันธ์ของระบบจำนวนจริง สมบัติของการบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนจริงครูตั้งประเด็นคำถามกับผู้เรียนว่าวันนี้มีผู้เรียนทั้งหมดกี่คน เป็นผู้ชายกี่คนและที่เหลือเป็นผู้หญิงกี่คน ครูถามผู้เรียนว่าจำนวนที่ผู้เรียนตอบนั้นเป็นจำนวนอะไร ครูอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของระบบจำนวนจริง ให้ผู้เรียนศึกษาใบความรู้เรื่องสมบัติของการบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนจริงและดูจากหนังสือแบบเรียน ครูอธิบายเกี่ยวกับสมบัติของการบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนจริง ไปพร้อมๆกัน อธิบายบนหน้ากระดานให้นักศึกษาได้เข้าใจ หลังจากนั้นให้ทำแบบฝึกหัด จำนวน 10 ข้อ และทดสอบย่อย จำนวน 5 ข้อ ครูและผู้เรียนร่วมกันเฉลย มอบหมายให้นักศึกษาไปศึกษาค้นคว้าเรื่องสมบัติการเท่ากันและการไม่เท่ากัน ค่าสัมบูรณ์ เพื่อทำความพร้อมในการพบกลุ่ม ครั้งที่ 3
ปัญหาและอุปสรรคในการพบกลุ่ม
- เนื่องจากนักศึกษาติดภาระกิจในการทำงาน ทำให้ขาดเรียนมาพบกลุ่มไม่ได้ จึงได้ขออนุญาตลา ครูจึงได้ให้นักศึกษาที่ขาดเรียนมาติดตามงานภายหลัง ครูได้แนะนำให้นักศึกษาติดตามงาน หรือกิจกรรมข่าวสารที่ทางครูได้มอบหมาย หรือกิจกรรมงานต่าง ๆ ที่นักศึกษาจะต้องได้ทำ ทาง facebook กศน.ตำบลบ่อแฮ้ว และไลน์กลุ่ม กศน.ตำบล เพื่อเป็นช่องทางในการประสานงานติดตามการทำกิจกรรมต่างๆ
- ปัญหาในด้านการเรียน วิชา คณิตศาสตร์ พบปัญหาน้อยมากในการพบกลุ่มครั้งนี้ เนื่องจากนักศึกษาเป็นกลุ่มเยาวชนเป็นส่วนใหญ่ การเรียนรู้ค่อนข้างเร็ว ทำให้การเรียนการสอนเป็นอย่างราบรื่น มีนักศึกษาเพียงไม่กี่คน ที่ยังไม่เข้าใจในการบวก ลบ จำนวนจริง เนื่องจาก การที่จะทำโจทย์วิธีการลบ ได้นั้น จะต้องเข้าใจสูตรการบวกอย่างแท้จริงก่อนถึงจะทำได้ สาเหตุนี้ที่นักศึกษาไม่เข้าใจ เป็นเพราะว่าเข้าเรียนสายจึงเรียนไม่ทันเพื่อน ทำให้การเข้าใจได้ไม่ต่อเนื่อง ครูผู้สอนได้แก้ไขปัญหาเบื้องต้น ด้วยวิธีการท่องจำสูตร การบวกให้ได้ และฝึกทำแบบฝึกหัดบ่อย ๆ ให้เกิดความเข้าใจจนชำนาญ
- ปัญหาในด้านการเรียน วิชา คณิตศาสตร์ พบปัญหาน้อยมากในการพบกลุ่มครั้งนี้ เนื่องจากนักศึกษาเป็นกลุ่มเยาวชนเป็นส่วนใหญ่ การเรียนรู้ค่อนข้างเร็ว ทำให้การเรียนการสอนเป็นอย่างราบรื่น มีนักศึกษาเพียงไม่กี่คน ที่ยังไม่เข้าใจในการบวก ลบ จำนวนจริง เนื่องจาก การที่จะทำโจทย์วิธีการลบ ได้นั้น จะต้องเข้าใจสูตรการบวกอย่างแท้จริงก่อนถึงจะทำได้ สาเหตุนี้ที่นักศึกษาไม่เข้าใจ เป็นเพราะว่าเข้าเรียนสายจึงเรียนไม่ทันเพื่อน ทำให้การเข้าใจได้ไม่ต่อเนื่อง ครูผู้สอนได้แก้ไขปัญหาเบื้องต้น ด้วยวิธีการท่องจำสูตร การบวกให้ได้ และฝึกทำแบบฝึกหัดบ่อย ๆ ให้เกิดความเข้าใจจนชำนาญ
บันทึกการพบกลุ่มได้ดีมากค่ะ ขอให้โพสต์แผนการสอนประจำสัปดาห์ด้วยเพื่อจะได้สอดคล้องกับบันทึกหลังสอน
ตอบลบให้นำปัญหาจากการจัดการเรียนการสอนไปจัดทำวิจัยชั้นเรียนด้วยนะคะ
รับทราบค่ะ
ตอบลบรับทราบค่ะ
ตอบลบ