วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกประจำวัน วันที่ 23 พ.ย.58


         วันนี้ดิฉันได้เข้ามาปฎิบัติงานในกศน.อำเภอเมืองลำปาง  เนื่องจากได้รับแจ้งข่าวสารจากทางไลน์ เพื่อให้เข้ามารับชม รายการ ETV. โดยการชี้แจงจากท่านเลขาธิการ กศน. ท่านสุรพงษ์  จำจด

โดยได้สรุปเนื้อหาในการรับชมซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
                     การประชุมมอบนโยบายการดำเนินงานสู่การนำไปปฏิบัติ โดยการชี้แจงจากท่านเลขาธิการกศน. นายสุรพงษ์ จำจด 
                     กรอบคิดการจัดการศึกษาตลอดชีวิต โดยใช้กศน.ตำบลเป็นฐาน
                     เป้าหมายระดับชาติ คือสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต
                    งบประมาณ  หมวดอุดหนุน  เงินเดือน หมวดต่างๆ มาแล้ว  ซึ่งจะนำเอานโยบายของรัฐบาลสู่กรอบแผนเป็นหลักในการปฏิบัติงาน  การชี้แจงแผนปี 59 มี 2 แบบ
                     แบบที่ 1  ตัวกรอบงานในเชิงปริมาณ งานปกติมีอะไรบ้าง
                     แบบที่ 2 โครงการที่สำคัญต้องทำร่วมกัน
  และจะถูกรวบเป็นปฏิทินแผนการปฏิบัติงานประจำปี นโยบายของรัฐมนตรีว่าการกะทยวงศึกษาธิการ (พลเอกดาวพงษ์  รัตนสุวรรณ)  ที่เกี่่ยวกับสำนักงานกศน. การแปลงพระราชดำรัสเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาไปเป็นแผนงานโครงการ   การยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษในทุกหลักสูตร  การแก้ไขปัญหาการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้  การแก้ไขปัญหาการทุจริต จัดโครงการติวเข้มเติมเต็มความรู้


 จัดโครงการเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย ส่งเสริมการศึกษาและพัฒนาคนทุกช่วงวัยโดยส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ให้กศน.ตำบลเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการเชื่อมประสานระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

                                     

                    การศึกษาพื้นฐาน  เป้าหมาย ยกระดับการศึกษาของคน  โดยผ่านกระบวยการเรียนรู้ที่มีอยู่เช่น มาเรียนเอาตรง  แยกเป็นเรียนตรงๆ เช่นพบกลุ่ม ทางไกล โดยสื่อบุคคล  สื่อแบบเรียน สื่อที่ดีที่สุดคือสื่อที่เรียนรู้ด้วยตนเอง เรียนรู้ผ่านสื่อเทคโนโลยี  หรือ ETV  ต้องใช้คำถามประเด็นปลายเปิดที่ครูต้องตั้งประเด็นปลายเปิด  สามารถอธิบายได้อย่างกว้างขวาง สภาพที่นักศึกษากศนงเผชิญอยู่   ศูนย์เทคโน ต้องเอาเนื้อหาที่ต้องการไปสร้างเป็นภาพ   การศึกษาต่อเนื่อง  ให้คนได้เรียนรู้ตลอดชีวิต  เป้าหมายมี 4 เรื่อง

                     1.อาชีพพื้นฐาน  ช่างในบ้านมีอะไรบ้างสอนในนั้นแหละ เช่น แอร์ ไฟฟ้า  การซ่อมสามารถเป็นอาชีพได้เช่นกัน

                     2. ต่อยอดอาชีพเดิม  เช่น พิษณุโลก  กล้วยตาก เขามีการต่อยอด
                     3. ทักษะชีวิต  เช่น ความสามารถในการตัดสินใจ
                     4. พัฒนาสังคมและชุมชน  สร้างให้คนเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 

                     5. เทคโนโลยีที่เหมาะสม  ต้องการให้คนเรียนรุ้ปรับตัวเข้ากับเทคโนโนโลยี  เพื่อให้เกิดประหยัดพลังงาน  มาจาก ภูมิปัญญา + ภูมิปัญญา  เป็นเทคโนโลยี  เรื่องโลกร้อน  การเก็บพืชผล ลดต้นทุน  กศน.ควรสอนให้คนรู้จักใช้  จัดผ่านกิจกรรมกศน.อยู่ 3 ตัว 

                     6. การฝึกอบรม    เวลาเชิญชาวบ้านมา สามารถจ่ายค่าอาหารได้ขอให้รอก่อน
กลุ่มสนใจ  คือ  การจัดวิชาชีพ ทักษะวิชาชีพให้จ้ดสั้น ไม่เกิน 30 ชั่วโมง  ให้เบิกค่าวัสดุได้ รอก่อน
จะจัดทักษะชีวิตเป็นกลุ่มสนใจ 

2 ความคิดเห็น:

  1. ดีมากค่ะ เป็นคนที่บันทึกรายละเอียดได้ดี ขอให้บันทึกให้เป็นปัจจุบันด้วยนะคะ

    ตอบลบ
  2. ดีมากค่ะ เป็นคนที่บันทึกรายละเอียดได้ดี ขอให้บันทึกให้เป็นปัจจุบันด้วยนะคะ

    ตอบลบ