รายงานการพบกลุ่มนักศึกษา ครั้งที่ 4
วันที่ 29 พ.ย. 58
ณ กศน.ตำบลบ่อแฮ้ว
นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มาเรียน จำนวน 18 คน ขาดเรียน จำนวน 5 คน
นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มาเรียน จำนวน 25 คน ขาดเรียน จำนวน 10 คน
การจัดกระบวนการเรียนรู้
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ครูนำเข้าสู่บทเรียน ดังต่อไปนี้ 1. ประเด็นชวนคิด วันนี้ผู้เรียนมีเงินอยู่ 100 บาท ผู้เรียนจะเอาเงินไปซื้ออะไรบ้าง
(อย่างน้อย 3 รายการๆละเท่าไร) สุ่มถามทีละคน พร้อมถามเหตุผลด้วยว่า ทำไหมต้องใช้แบบนั้น
2. ร่วมกันสรุปประเด็นว่า โดยสรุปแล้วห้องนี้จะใช้เงิน 100 บาทเพื่อรายการอะไรบ้าง
หลังจากนั้นจัดอันดับรายการการซื้อมากไปหาน้อย และคัดเฉพาะลำดับ
1 - 3 จากนั้นให้ผู้เรียนประเมินใหม่ หากมี 3 รายการผู้เรียนซื้อแต่ละรายการเท่าไร
3. ให้ผู้เรียนแต่ละรายวาดรูปวงกลมแล้วแบ่งเป็นตามส่วนตามสัดส่วนรายการการซื้อทั้ง 3 รายการ
ครูอธิบายความหมายของเศษส่วน การเปรียบเทียบเศษส่วน บนกระดานให้ผู้เรียนร่วมกันทำความเข้าใจ แล้วลองทำแบบฝึกหัด จำนวน 10 ข้อ ร่วมกันเฉลย ครูสรุปอีกครั้งหนึ่ง
วิชาเศรษฐกิจพอเพียง ครูสอนเรื่อง ชุมชนพอเพียง ครูเข้าสู่บทเรียนด้วยการใช้ประเด็น/คำถามกระตุ้นผู้เรียนเพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ดังนี้
- สิ่งที่ทำแล้วเกิดความภาคภูมิใจ คนละ 1 เรื่อง เพราะเหตุใด
- สิ่งที่ผู้เรียนได้ทำไปนั้น ส่งผลต่อตนเองและผู้อื่นอย่างไร
- ผู้เรียนและครูร่วมกันสรุปตามประเด็นที่สนทนา
- ครูเชื่อมโยงประเด็นกับการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน ตามบริบทของตนเอง ครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่ม 3 กลุ่ม ค้นคว้าเรื่อง ดังนี้
1. ความหมาย ความสำคัญการบริหารจัดการชุมชน
2. การบริหารจัดการชุมชนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3. กระบวนการ เทคนิคการบริหารจัดการชุมชน
จากนั้นให้ตัวแทนออกนำเสนอหน้าชั้นเรียน ครูและผู้เรียนร่วมกันสรุป และทำแบบทดสอบจำนวน 5 ข้อ
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เรื่อง เลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนตรรกยะ ครูและผู้เรียนตั้งคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่ต้องการรู้
- จำนวนตรรกยะและจำนวนอตรรกยะแตกต่างกันอย่างไร
- จำนวนตรรกยะคือจำนวนหรือตัวเลขใด
- จำนวนอตรรกยะคือจำนวนหรือตัวเลขใด- ผู้เรียนแบ่งกลุ่มกันค้นคว้าหาข้อมูลจากหนังเรียน และใบความรู้ โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม
กลุ่มที่ 1 อธิบายความหมายและยกตัวอย่างจำนวนตรรกยะ มา 5 ตัวอย่าง
กลุ่มที่ 2 อธิบายความหมายและยกตัวอย่างจำนวนอตรรกยะ มา 5 ตัวอย่าง
-ให้ผู้เรียนหาข้อมูลตัวอย่างเลขยกกำลังที่มีฐานเป็นจำนวนเต็มบวก เลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก
-ให้ผู้เรียนหาข้อมูลตัวอย่างยกกำลังที่มีฐานเป็นจำนวนเต็มลบ เลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก
ครูอธิบายเพิ่มเติม จากนั้นทดสอบความเข้าใจครูให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดจำนวน 10 ข้อ
วิชาเศรษฐกิจพอเพียง ครูสอนเรื่อง ชุมชนพอเพียง ครูสนทนากับผู้เรียนถึงวิธีการศึกษาด้วยตนเองและให้ผู้เรียนไปค้นคว้าในหัวข้อ
- การบริหารจัดการชุมชนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดในชุมชนและการนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิต เช่น ปัญหายาเสพติด ปัญหาคนว่างงาน ปัญหาสิ่งแวดล้อม ครูบอกถึงแหล่งเรียนรู้ที่ใช้ในการศึกษาหาข้อมูล ครูมอบหมายงานให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้าตามหัวข้อที่กำหนดและจดบันทึก สรุปผลการศึกษาค้นค้าและจัดทำเป็นรายงานส่งตามกำหนด และสรุปร่วมกัน
- สิ่งที่ทำแล้วเกิดความภาคภูมิใจ คนละ 1 เรื่อง เพราะเหตุใด
- สิ่งที่ผู้เรียนได้ทำไปนั้น ส่งผลต่อตนเองและผู้อื่นอย่างไร
- ผู้เรียนและครูร่วมกันสรุปตามประเด็นที่สนทนา
- ครูเชื่อมโยงประเด็นกับการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน ตามบริบทของตนเอง ครูให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่ม 3 กลุ่ม ค้นคว้าเรื่อง ดังนี้
1. ความหมาย ความสำคัญการบริหารจัดการชุมชน
2. การบริหารจัดการชุมชนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3. กระบวนการ เทคนิคการบริหารจัดการชุมชน
จากนั้นให้ตัวแทนออกนำเสนอหน้าชั้นเรียน ครูและผู้เรียนร่วมกันสรุป และทำแบบทดสอบจำนวน 5 ข้อ
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เรื่อง เลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนตรรกยะ ครูและผู้เรียนตั้งคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่ต้องการรู้
- จำนวนตรรกยะและจำนวนอตรรกยะแตกต่างกันอย่างไร
- จำนวนตรรกยะคือจำนวนหรือตัวเลขใด
- จำนวนอตรรกยะคือจำนวนหรือตัวเลขใด- ผู้เรียนแบ่งกลุ่มกันค้นคว้าหาข้อมูลจากหนังเรียน และใบความรู้ โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม
กลุ่มที่ 1 อธิบายความหมายและยกตัวอย่างจำนวนตรรกยะ มา 5 ตัวอย่าง
กลุ่มที่ 2 อธิบายความหมายและยกตัวอย่างจำนวนอตรรกยะ มา 5 ตัวอย่าง
-ให้ผู้เรียนหาข้อมูลตัวอย่างเลขยกกำลังที่มีฐานเป็นจำนวนเต็มบวก เลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก
-ให้ผู้เรียนหาข้อมูลตัวอย่างยกกำลังที่มีฐานเป็นจำนวนเต็มลบ เลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก
ครูอธิบายเพิ่มเติม จากนั้นทดสอบความเข้าใจครูให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดจำนวน 10 ข้อ
วิชาเศรษฐกิจพอเพียง ครูสอนเรื่อง ชุมชนพอเพียง ครูสนทนากับผู้เรียนถึงวิธีการศึกษาด้วยตนเองและให้ผู้เรียนไปค้นคว้าในหัวข้อ
- การบริหารจัดการชุมชนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดในชุมชนและการนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิต เช่น ปัญหายาเสพติด ปัญหาคนว่างงาน ปัญหาสิ่งแวดล้อม ครูบอกถึงแหล่งเรียนรู้ที่ใช้ในการศึกษาหาข้อมูล ครูมอบหมายงานให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้าตามหัวข้อที่กำหนดและจดบันทึก สรุปผลการศึกษาค้นค้าและจัดทำเป็นรายงานส่งตามกำหนด และสรุปร่วมกัน
ปัญหาและอุปสรรคในการพบกลุ่ม
- การแบ่งกลุ่มผู้เรียนให้ศึกษาค้นคว้าทำงานกลุ่มนั้น ปัญหาที่พบอย่างชัดเจน คือนักศึกษาผู้ที่จะออกนำเสนอหน้าชั้นเรียนเป็นคนเดิมซ้ำกันทุกครั้ง นักศึกษาที่ไม่ออกนำเสนอหน้าชั้นเรียน จึงไม่ได้ฝึกที่จะแสดงออก การนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
- การแบ่งกลุ่มผู้เรียนให้ศึกษาค้นคว้าทำงานกลุ่มนั้น ปัญหาที่พบอย่างชัดเจน คือนักศึกษาผู้ที่จะออกนำเสนอหน้าชั้นเรียนเป็นคนเดิมซ้ำกันทุกครั้ง นักศึกษาที่ไม่ออกนำเสนอหน้าชั้นเรียน จึงไม่ได้ฝึกที่จะแสดงออก การนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น