วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

พบกลุ่มนักศึกษา ครั้งที่ 3 วันที่ 22 พ.ย. 58

รายงานการพบกลุ่มนักศึกษา ครั้งที่ 3
  วันที่ 22 พ.ย. 58
ณ กศน.ตำบลบ่อแฮ้ว

       นักศึกษาระดับประถม มาเรียน จำนวน  2  คน  ขาดเรียนจำนวน 0  คน
       นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มาเรียน จำนวน 18 คน ขาดเรียน จำนวน 5 คน
       นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มาเรียน จำนวน 25 คน ขาดเรียน จำนวน 10 คน



การจัดกระบวนการเรียนรู้
      ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น  วิชาคณิตศาสตร์  เรื่อง การคูณ และการหารจำนวนเต็ม ครูและผู้เรียนทบทวนเนื้อหาเกี่ยวกับจำนวนเต็ม การบวกและการลบจำนวนเต็ม  ครูยกตัวอย่างจำนวนเต็ม เช่น 
5 + 5 + 5 + 5  =................... 
5 x 4               = .................. 
1. จากโจทย์กำหนดผลลัพธ์ออกมาเหมือนกันหรือไม่
2. ทำไมผลลัพธ์ถึงเหมือนกัน
     การที่ผลคูณของจำนวนเต็มบวก คูณจำนวนเต็มบวก =  ผลบวกของจำนวนเต็มบวกที่มีค่าสัมบูรณ์เท่ากัน  มาบวกกัน เช่น 4 + 4 + 4  = 12  เพราะระยะของค่าสัมบูรณ์เท่ากัน คือ 4   ซึ่งมีทั้งหมด  ตัว  จึงมีค่าเท่ากบ  4 X 3  =  12


     การที่ผลคูณของจำนวนเต็มบวก คูณจำนวนเต็มลบ = ผลบวกของจำนวนเต็มลบ ดังนั้นผลลัพธ์เป็นจำนวนเต็มลบ   คือการนำค่าสัมบูรณ์เท่ากัน  มาบวกกัน เช่น (-4) + (-4) + (-4)  = (-12)  เพราะระยะของค่าสัมบูรณ์เท่ากัน คือ  (-4) ซึ่งมีทั้งหมด  ตัว  จึงมีค่าเท่ากบ  (-4) X 3  =  12


     การที่ผลคูณของจำนวนเต็มลบ คูณจำนวนเต็มลบ = ผลบวกของจำนวนเต็มบวก ดังนั้นผลลัพธ์เป็นจำนวนเต็มบวก  
การหารจำนวนเต็ม  พบว่า 
      1. ถ้าตัวตั้งหรือตัวหารเป็นจำนวนเต็มลบ  หรืออีกตัวเป็นจำนวนเต็ม  ผลลัพธ์จะเป็น จำนวนเต็มลบ         2. ถ้าตัวตั้งหรือตัวหาร เป็นจำนวนเต็ม หรือจำนวนเต็มบวกทั้งสองตัว  ผลลัพธ์จะเป็นบวก
ครูอธิบาย และให้ผู้เรียนสอบถามหากไม่เข้าใจ จากนั้นให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัด เพื่อทดสอบความเข้าใจ 
วิชาเศรษฐกิจพอเพียง ครูสอนเรื่อง หัวเรื่องความพอเพียง ความเป็นมา ความหมายหลักแนวคิด และ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการจัดการความรู้  ครูแบ่งกลุ่มผู้เรียนให้ศึกษาค้นคว้า ความหมายเศรษฐกิจพอเพียง  หลักแนวคิด 3 ห่วง 2 เงื่อนไข  และการนำหลักแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำเนินชีวิต  แล้วให้ตัวแทนกลุ่มออกนำเสนอหน้าชั้นเรียน ครูและผู้เรียนสรุปร่วมกัน 


      ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย  วิชาคณิตศาสตร์  เรื่อง สมบัติการเท่ากันและการไม่เท่ากัน ค่าสัมบูรณ์ครูตั้งประเด็นคำถามว่า สมบัติการเท่ากันและการไม่เท่ากันแตกต่างกันอย่างไร ให้ผู้เรียนตอบประเด็นคำถาม  และศึกษาใบความรู้เรื่องสมบัติการเท่ากันและการไม่เท่ากันหรือจากหนังสือแบบเรียน 
         ครูอธิบายเกี่ยวกับสมบัติการเท่ากันและการไม่เท่ากัน
ครูให้ผู้เรียนดูสัญลักษณ์ ( |  | )  แล้วถามผู้เรียนว่าเป็นสัญลักษณ์ของอะไร  มีความหมายอย่างไร
ผู้เรียนศึกษาใบความรู้เรื่องค่าสัมบูรณ์หรือจากหนังสือแบบเรียน
         ครูอธิบายเกี่ยวกับค่าสัมบูรณ์ของจำนวนจริงและการหาค่าสัมบูรณ์ของจำนวนจริง
ครูมอบหมายให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดและเรียนรู้เพิ่มเติมจากแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ ที่หลากหลาย
ครูและผู้เรียนสรุปผลการเรียนรู้ร่วมกัน

ครูประเมินผลจากการสังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการพบกลุ่มและจากแบบฝึกหัด

 วิชาเศรษฐกิจพอเพียง    เรื่อง ความเป็นมา  ความหมายหลักแนวคิด  ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการจัดการความรู้  ครูสนทนากับผู้เรียนถึงเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงว่าเคยทราบเรื่องนี้มาก่อนหรือไม่และมีความเข้าใจว่าอย่างไร ให้ผู้เรียนสนทนาโต้ตอบ ครูพูดถึงเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นในครอบครัวว่ามีสาเหตุมาจากเรื่องใดบ้าง เช่น ปัญหาความยากจน การว่างงาน  ครอบครัวแตกแยก   
        ครูให้ผู้เรียนระดมปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในครอบครัว  ชุมชนของตนเอง  เรียงลำดับความสำคัญของปัญหาเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ  ตลอดจนศึกษาแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และปรัชญาคิดเป็น
จากนั้นครูแบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็นกลุ่มย่อย กลุ่มละ 5-6 คน ทำการศึกษาค้นคว้า สาเหตุของปัญหา และแนวทางการแก้ไขปัญหาโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามหัวข้อที่ครูกำหนด กลุ่มละ 1 เรื่อง และให้ตัวแทนกลุ่มนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครูให้ผู้เรียนฝึกทำบัญชีครัวเรือน
ประเมินผลผู้เรียน จากใบงาน การทำบัญชีครัวเรือน การมีส่วนรวม และแบบทดสอบ

ปัญหาและอุปสรรคในการพบกลุ่ม
        - วิชาเศรษฐกิจพอเพียง นักศึกษายังขาดความเข้าใจในหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จากที่นักศึกษาได้ออกนำเสนอหน้าชั้นเรียน ยังขาดองค์ความรู้ ตามหัวข้อเรื่องที่เรียน

2 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกกิจกรรมการเรียนการสอนได้ดีนะคะ ขอให้เพิ่มเติมแนวทางการแก้ไขด้วยนะคะ
    ให้มีการจัดทำบันทึกผู้เรียนให้สอดคล้องกับแผนการสอนด้วย
    ขอให้มีแผนการสอนเสนอก่อนเป็นรายสัปดาห์ ขออนุญาตจัดตั้งกลุ่มด้วย

    ตอบลบ
  2. บันทึกกิจกรรมการเรียนการสอนได้ดีนะคะ ขอให้เพิ่มเติมแนวทางการแก้ไขด้วยนะคะ
    ให้มีการจัดทำบันทึกผู้เรียนให้สอดคล้องกับแผนการสอนด้วย
    ขอให้มีแผนการสอนเสนอก่อนเป็นรายสัปดาห์ ขออนุญาตจัดตั้งกลุ่มด้วย

    ตอบลบ